top of page

Đọc sách có cần Mentor?

Updated: Oct 20, 2022

Để trả lời câu hỏi này? Mình nghĩ trước tiên mình sẽ tự hỏi: Mình đọc sách để làm gì?


Mình không phải là người mới đọc sách, thực ra mình đã có thâm niên và kinh nghiệm đọc sách khá nhiều năm rồi. Từ tiểu thuyết ngôn tình, sách văn học, sách kỹ năng, sách phục vụ công việc, sách cho mẹ và bé. Mục đích đọc sách trước đây chủ yếu là để phục vụ nhu cầu giải trí và phục vụ cuộc sống. Mình có đọc sách để phục vụ công việc Marketing nhưng ít.


Bài viết này mình sẽ không nói về việc đọc giải trí hay sách phục vụ cuộc sống chung chung mà mình sẽ chỉ tập trung và sách phát triển kỹ năng, bổ sung kiến thức và phục vụ cho công việc.

Trước tiên để bắt đầu đọc sách thì phải có sách để đọc. Vậy làm sao để tìm sách đọc. Đây chính là lúc cần sự trợ giúp của Mentor hoặc một người có chuyên môn trong lĩnh vực mình đang cần tìm hiểu. Một lý do nữa bạn nên chọn sách dựa vào Mentor hoặc những người đi trước vì họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn cần tìm hiểu, khi mình nhận được gợi ý về sách từ họ tức là mình đã nhận được gợi ý dựa trên kinh nghiệm về công việc cũng như kiến thức họ đã đọc được từ sách. Tuỳ vào hoàn cảnh và những gì bạn chia sẻ họ có thể giới thiệu cho bạn sách phù hợp với trình độ của bạn. Hiểu được mục đích tìm Mentor để đọc sách rồi, giờ mình sẽ chia sẻ một chút về cách mình đang làm để xem nó có phù hợp với bạn không.

Hiện tại, mình đang học về ITBA, mình là dân marketing và chưa biết gì về ngành này trước đó. Chính vì vậy, thay vì tự mò mẫm mình tìm đến các Mentor. Bạn có thể kết nối Mentor trên các group về vấn đề bạn quan tâm trên facebook viết một bài nói rõ hoàn cảnh và cái mình cần, hoặc hỏi chính những người quen của bạn (nếu bạn có bạn bè làm trong ngành bạn quan tâm). Rồi tìm người để kết nối. Qua đây cũng sẽ có rất nhiều người sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bạn nếu họ thấy bạn thực sự quan tâm và nghiêm tú

Hiện tại, có hai hướng mà mình nhận được từ Mentor, một là sự tư vấn trực tiếp, hai là thông qua đọc Blog của họ. Đối với đọc sách, việc đọc blog thực sự giúp ích, có nhiều Mentor giới thiệu nhiều cuốn sách hay về ngành và lý do bạn nên đọc cuốn sách đó. Việc bạn biết sơ lược về những cuốn sách thông qua sự giới thiệu của Mentor, như mình có đề cập một chút ở trên bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đọc sách. Bạn không cần phải mò mẫm tự hỏi nên đọc cuốn nào trước cuốn nào sau, cuốn nào giúp bạn trả lời những câu hỏi bạn đang cần ngay lúc này.


Sơ lược một chút như vậy trước, vì giờ mình cũng mới bắt đầu tìm đọc sách Mentor chia sẻ. Mình sẽ cập nhật phần tiếp theo khi mình áp dụng chỉ dẫn của Mentor và tiếp thu nhiều kiến thức theo cách tiết kiệm thời gian nhất.


5 views0 comments
bottom of page