top of page

Một hình dung khác về miền đất Phật - Myanmar (Phần 1)

Updated: Jun 11, 2019

Hành trình 6 ngày 6 đêm về miền đất Phật - Myanmar (Yangon (Tp lớn nhất, đông dân nhất Myanmar) - Bagan (Cố đô của Myanmar, 1 trong 7 nơi bạn có thể trải nghiệm khinh khí cầu đẹp nhất thế giới) - Hồ Inle (nổi tiếng với hình ảnh ngư dân chèo thuyền bắt cá bằng chân).

chùa Sule
Mình nhớ về Myanmar và những lần cởi giày :3

Trước khi đi mình làm hẳn google sheet, lịch trình kín không hở lúc nào mà nhiều quá k đi được hết. Nên nếu bạn có lên lịch thì hãy để ra thời gian trống chỉ để nghỉ ngơi nhé, vì nếu đi 6 ngày mà 3 nơi thì "chạy xô" hơi mệt :v. Còn sau đây là chuyến đi của mình.

Đặt vé:

• Máy bay đặt qua traveloka: Khứ hồi + bảo hiểm: 3 triệu.

• Vé xe khách: (bạn nhất định phải đặt trước nhất là vào ngày lễ tết, nên đặt trước ít nhất 1 tháng). Mình đặt trên www.starticket.com.mm, vì thấy rẻ hơn các trang khác và có nhiều loại xe, họ có trang facebook - bạn có thể hỏi họ nếu có gì thắc mắc, họ trả lời khá nhanh).

Ngày đầu: Bay vietjet từ Việt Nam sang bị delay nên đến sân bay tầm 7r, đổi tiền tại sân bay luôn, nên đi dọc hết chỗ quầy đổi tiền ở sân bay để biết chỗ nào đổi tiền rẻ nhất vì mệnh giá các ngân hàng khá khác nhau.

Lưu ý đổi tiền:

+ Ở Việt Nam khi đổi đô nên đổi tờ mới và không bị gập, nếu tiền cũ đổi mệnh giá sẽ thấp hơn, hoặc họ sẽ không nhận.

+ Tờ đô mệnh giá càng cao càng giá trị, ví dụ 100 đô đổi sẽ được nhiều tiền hơn 50 đô (cái này mình k chắc lắm, gấu mình nghe tiếng anh bảo thế)

Yangon
Một con phố gần chỗ mình ở

Lúc về đến chỗ ở, ngay gần chùa Sule, cũng là khu trung tâm mà chẳng có hàng quán nào mở nữa (mới tầm 10h thôi ấy), mình đọc trên mạng thì cũng không có ai nhắc đến chợ đêm. Thế nên sau khi đi lòng vòng phố xá một lúc thì bọn mình quyết định về khách sạn gọi đồ ăn.

P/s: Đến khách sạn nhìn thấy hai đứa có mỗi cái balo họ rất ngạc nhiên, đến hôm sau đi Bagan mới thấu họ ngạc nhiên là có lý do, vì lạnh vãi mà k mang cái áo khoác nào.

Ngày 2: Ăn sáng tại khách sạn xong thì bọn mình check out và bắt đầu khám phá Yangon (ở đây mình trả tờ 10 đô bị gập đôi họ không lấy).

chợ Bogyoke Aung San
Chợ Bogyoke Aung San nhìn từ tầng hai

Bọn mình đi bộ loanh quanh khu chùa Sule, chợ Bogyoke Aung San (chợ này mình thấy toàn bán đồ trang sức bằng đá, bạn có thể đi cho biết. Đi trên phố có thể mua sim luôn ở mấy cửa hàng điện thoại nhỏ nhỏ như quán tạp hoá ấy, rẻ hơn mua ở sân bay nhiều mà gọi, vào mạng thoải mái. Tính ra mua một cái sim hết 1500 kyat + 1000 Kyat tiền thẻ, trong khi ở sân bay tận 10.000 kyat.

Bạn có thể chọn sim Telenor đây là một trong những hãng nổi tiếng ở Myanmar, bác tài xế taxi gợi ý bọn mình. Cảm giác mua sim ở đây giống như là vào mấy cửa hàng điện thoại nhỏ nhỏ từ cách đây mấy năm ấy, vì có rất nhiều điện thoại có bàn phím bấm.

Chùa Sule Myanmar
Chùa Sule nhìn từ bên ngoài

Đến chùa Sule thì có cái rất hay là sẽ có người hướng dẫn bạn làm theo mấy nghi lễ của họ ở đấy. Các tượng phật (các con vật) sẽ tượng trưng cho 7 ngày trong tuần, bạn sinh vào ngày nào sẽ tương ứng với con vật đó. Mỗi con lại đại diện cho tính cách khác nhau, cách cầu may mắn và bình an của mỗi con vật cũng sẽ khác nhau.

chùa sule myanmar
Mình đang làm lễ để cầu may, bạn có thể tìm hiều về cách hành lễ ở đây để có thể tự làm nhé, trên mạng mình thấy cũng có nhiều bạn viết rồi.

Nhưng nhớ là không có gì miễn phí đâu nhé, lát sau họ sẽ kéo vào trong góc và show ra hình mấy tu viện nuôi các em nhỏ. Rồi họ sẽ hỏi bạn đến từ đâu và bắt đầu gây thiện cảm khi nói mấy thứ liên quan đến nơi bạn đến, mình thấy bên này họ rất giỏi bắt truyện kiểu vậy. Và chuyện gì đến sẽ đến, họ đòi 10.000 kyat/ người nói là phải đi kiếm tiền nuôi mấy em nhỏ (mình đưa họ 10.000 2 người rồi đi). Mà mình nghĩ 99% là không vì nếu thế thì đâu cần kéo bọn mình vào góc.

Yangon
Một hàng hoa quả trên phố, dưa to thật ^^

chùa Vàng Shwedagon
Một góc nhỏ tại chùa Vàng Shwedagon

Sau đấy bọn mình đi bộ tiếp từ chợ đến chùa Vàng Shwedagon - Linh hồn của người Myanmar - chùa vàng lớn và nổi tiếng nhất Myanmar, đi bộ hơi xa nhưng cũng hay. Đến chùa thì có đi vào đến khu họ bán hàng thì không đi tiếp nữa, phần vì hơi mệt, phần vì gấu mình không đi nên mình cũng lười.

công viên Kandawgyi
Cầu gỗ tại công viên Kandawgyi

Từ chùa vàng bọn mình đi bộ qua công viên Kandawgyi, công viên này có cây cầu gỗ rất đẹp. Dù rất muốn đi hết công viên nhưng mệt và không còn thời gian nên bọn mình ngồi đợi đến giờ là ra bến xe luôn. Bọn mình gọi xe ở đây họ không chở ra sân bay, đành gọi bác tài hôm qua chở bọn mình từ sân bay về khách sạn, bác ấy nói tiếng anh tốt vì làm cả hướng dẫn viên du lịch, may mà lấy số.

Món Mohinga huyền thoại

Vì ngày tết nên nếu không đặt trước thì chắc chắn k có xe đâu nha, bác tài taxi bảo bọn mình vậy. Ra bến xe thì rất loạn, lúc ấy mình gọi số nhà xe trên vé còn không liên lạc được, ở đấy thì chẳng ai biết tiếng anh. Thật may là lúc giơ vé ra người dân họ đã chỉ chỗ nhà xe cho bọn mình. Bọn mình đặt nhà xe Bagan Minthar, hình như xe này chỉ người địa phương đặt thôi, vì trên xe không có ai là người nước ngoài, mà họ mở kinh cầu nguyện đến tận 12h mới tắt, sợ luôn. Xong đến chỗ dừng nghỉ cũng toàn người Myanmar, nhân viên không nói được tiếng anh, kiểu như chỗ dừng nghỉ đó chỉ dành cho người Myanmar vậy. May sao ra đến cổng có chú bán bánh người Trung Quốc nói được tiếng anh đã dẫn bọn mình vào trong gọi món Mohinga, ở đấy không có menu để gọi. Chú nói thỉnh thoảng cũng có mấy người như bọn mình :v.

Đến đây là kết thúc ngày thứ 2 của mình ở Myanmar, phần thú vị của chuyến đi còn ở sau^^.