top of page

Hai số phận

Cách tốt nhất để một đứa thích đọc sách cảm thấy được tập trung và xua tan lo lắng là tìm thấy một cuốn sách hay như Hai số phận và ngồi đọc nó.


Hai số phận kể về câu chuyện của hai người đàn ông hoàn toàn xa lạ, một người là con dân nước Mỹ, biểu tượng của tự do. Một người là con dân Balan quốc gia vẫn đang chìm trong sự kiểm soát của người Nga. Nếu một người được sinh ra trong gấm nhung thì một người lại được sinh ra trong hoàn cảnh tồi tệ hơn nhiều lần. Ngay từ dòng mở đầu cuốn sách về thời gian về địa điểm đã nói lên nhiều về số phận hai người đàn ông. Một đất nước sẽ nằm ngoài vùng chiến, ngược lại một đất nước lại phải chịu những vết cắt lớn từ thế chiến 1. Tuy nhiên, vốn từ việc chẳng có bất kỳ liên hệ nào với nhau, hai người đàn ông lại trở thành hai người định mệnh nhất trong cuộc đời của người còn lại. Và dù hai người có những hoàn cảnh và xuất thân hết sức khác nhau thì sau cùng họ lại có rất nhiều điểm chung: cố chấp, thận trọng, quyết liệt.


Một người là biểu trưng cho sự thành công của thế hệ đầu tiên của những người dân di cư đến Mỹ, một người là biểu trưng của một gia tộc thành công trên đất Mỹ qua nhiều thế hệ. Sẽ rất khó để viết về cuốn sách này mà không đề cập đến nội dung của nó, chính vì thế những điểm mấu chốt và những cú ngoặt sẽ không xuất hiện trong bài review này. Bài review này mình sẽ đi sâu phân tích bối cảnh của truyện và cách hành văn của tác giả.


Bối cảnh


Cuốn sách lấy bối cảnh từ trước thế chiến 1, cho đến thời tổng thống John Kenedy, trong sách sẽ có rất nhiều dữ kiện lịch sử khiến cho người đọc cảm thấy hứng thú. Các dữ kiện này sẽ gợi nhớ người đọc theo cách dễ nắm bắt và dễ nhớ hơn nhiều so với những cuốn sách lịch sử. Bối cảnh của cuốn sách cũng phần nào tạo nên sự đối lập và nổi bật của cuộc đời hai người đàn ông, khi trải qua hàng loạt sự kiện lịch sử quan trọng của nửa đầu thế kỉ 20.


Cuốn sách được viết sau Đại gia Gatsby khá nhiều năm, khi mà Scott đã trở thành tượng đài văn học Mỹ thời “lệnh cấm rượu” nên trong truyện có nhiều lần đề cập đến Scott cũng như có những yếu tố biểu trưng cho thời đại khi Abel ngồi nói chuyện cùng với viên thành tra tại quán sữa bọt trứng. Mặc dù trong Hai số phận tác giả tập trung nhiều hơn vào các yếu tố mang tính dữ kiện, tuy nhiên vẫn thấy đầu đó vẻ hào nhoáng Scott từng nhắc đến trong Đại gia Gatsby, đó là những buổi khiêu vũ tại nhà của William.


Văn phong


Bạn sẽ xoá tan định kiến về ngôn ngữ của những cuốn sách kinh điển khi đọc cuốn sách này. Phải nói rằng tác giả không cố viết bằng những từ ngữ khó hiểu, thay vì vậy sẽ dùng diễn biến truyện và các sự kiện để bật nên cá tính của từng nhân vật. Cũng phải nói thêm rằng bạn sẽ thấy tác giả sử dụng ngôn ngữ cực kỳ thông minh và linh hoạt trong những đoạn thoại.


Nên nếu bạn còn chưa đọc cuốn này thì nên thử đọc ngay, nhất là nếu bạn thích tiểu thuyết đan xem các sự kiện có thật và có nhiều bước ngoặt bất ngờ khiến bạn không thể dừng lại được một khi đã cầm sách lên.


Nếu bạn muốn đọc những đoạn trích ấn tượng để thấy được vẻ đẹp và sự sáng tạo trong văn phong của tác giả thì click vô đây nha.

66 views0 comments
bottom of page